Marketing ngành du lịch là gì, Xu hướng Marketing du lịch mới nhất 2024

Công nghệ đang phát triển không ngừng, cùng với đó là sự thay đổi trong nhu cầu và hành vi tiêu dùng của mọi đối tượng khách hàng trong ngành du lịch. Xu hướng Marketing năm 2024 đòi hỏi sự sáng tạo và linh hoạt, buộc các doanh nghiệp phải tập trung vào việc thích nghi với Công nghệ 4.0 để thu hút và giữ chân khách hàng. Mời bạn tham khảo thông tin dưới đây.
I. Marketing ngành du lịch là gì?
Marketing ngành du lịch là quá trình triển khai các chiến lược tiếp thị, quảng cáo hướng tới một phân khúc khách hàng cụ thể để thúc đẩy các dịch vụ du lịch và thu hút du khách đến một địa điểm du lịch mới.
marketing-du-lich-1
Dựa trên khảo sát, phân tích nhu cầu và mong muốn của khách hàng, các doanh nghiệp du lịch có thể phát triển và cung cấp các sản phẩm du lịch phù hợp như thiết kế tour du lịch, nhà hàng, khách sạn, nhà hàng,... Tất cả đáp ứng các yêu cầu khác nhau và nhận được sự thỏa mãn từ khách hàng.
Đối với Marketing ngành du lịch, có 5 loại hình chính như sau:
- Dịch vụ du lịch - lữ hành
- Lưu trú
- Đi lại, vận chuyển
- Dịch vụ thông tin tư vấn
- Dịch vụ, sản phẩm vui chơi giải trí
II. Vai trò của Marketing ngành du lịch
1. Xác định tệp khách hàng
Thông qua nghiên cứu về nhu cầu, mong muốn và bối cảnh thị trường, các doanh nghiệp có thể vẽ chân dung chi tiết về tệp khách hàng tiềm năng. Điều này cho phép họ tùy chỉnh chiến dịch quảng cáo và khuyến nghị sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp, qua đó tăng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng.
2. Thu hút thêm nhiều khách hàng mới
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, nhiệm vụ thu hút khách hàng bằng các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị dịch vụ và địa điểm du lịch mới càng trở nên quan trọng hơn với bất kỳ công ty nào. Bằng cách sáng tạo nội dung hấp dẫn và tận dụng các công cụ mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Marketing ngành du lịch sẽ góp phần kích thích sự tò mò và quan tâm từ phía khách hàng tiềm năng, đồng thời mở rộng cơ hội kinh doanh và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
3. Tạo sự khác biệt và cạnh tranh
Sự cạnh tranh trong ngành du lịch càng trở nên khốc liệt hơn, nhất là sau đại dịch COVID-19. Hoạt động Marketing ngành du lịch góp phần tạo ra các trải nghiệm du lịch độc đáo, sản phẩm và dịch vụ riêng biệt để làm nổi bật địa điểm du lịch hoặc tăng độ nhận diện của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Qua đó gia tăng lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng hơn so với đối thủ.
4. Nâng cao hình ảnh thương hiệu
Bằng cách sử dụng các chiến dịch quảng cáo, truyền thông và tương tác với khách hàng, Marketing ngành du lịch có thể củng cố hình ảnh của thương hiệu tích cực và có trách nhiệm xã hội, giúp tạo lòng tin, tăng độ nhận diện và giữ chân khách hàng trung thành.
5. Quảng bá hình ảnh địa phương
Không chỉ giới thiệu du lịch đơn thuần, Marketing ngành du lịch còn mang sứ mệnh quảng bá nét đẹp hình ảnh địa phương và thu hút du khách đến khu vực đó.
marketing-du-lich-2
Bằng cách tôn vinh văn hóa và đặc điểm địa phương thông qua các hoạt động hợp tác với cộng đồng và tổ chức các sự kiện đặc biệt, Marketing giúp tạo ra sự kết nối và yêu thích từ phía du khách, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội trong khu vực (gồm nhà hàng, khách sạn, danh lam thắng cảnh, các khu vui chơi giải trí,...).
III. Các loại hình Marketing ngành du lịch
1. Marketing đề cao nội dung mang tính trải nghiệm
Thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, đối tượng khách hàng mà loại hình Marketing ngành du lịch này hướng tới là những người yêu thích khám phá và trải nghiệm văn hóa, ẩm thực,... của mỗi địa điểm.
Điều này đòi hỏi sự nghiêm túc, sáng tạo và không ngừng đổi mới trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm để luôn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm du lịch mới lạ, xứng đáng với số tiền bỏ ra.
2. Marketing với Blog khi đi du lịch
Trong thời đại số hóa, Travel Blogger đang trở thành những người có tầm ảnh hưởng với đối tượng khán giả GenZ trong ngành du lịch. Họ không chỉ chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm cá nhân trên mỗi hành trình mà còn mang đến cái nhìn cá nhân độc đáo về văn hóa, phong tục của từng nơi.
marketing-du-lich-3
Thành công của Travel Blogger không chỉ dựa vào nội dung chất lượng mà còn liên quan đến khả năng xây dựng thương hiệu cá nhân riêng biệt để nổi bật trong hàng trăm nghìn blog du lịch khác. Do đó, cần phát triển phong cách viết và chỉnh sửa video riêng, tạo ra thương hiệu độc đáo và xác định một phong cách du lịch đặc biệt.
Hợp tác giữa các Travel Blogger với các doanh nghiệp du lịch, khách sạn và đại lý cung cấp tour là một chiến lược Marketing ngành du lịch mang lại lợi ích cho đôi bên, đồng thời tạo ra các trải nghiệm du lịch chất lượng hơn cho khách hàng.
3. Marketing lồng ghép yếu tố con người và ẩm thực
Bên cạnh phong tục tập quán và lịch sử, nét đặc trưng văn hóa của từng địa phương còn được thể hiện qua ẩm thực. Du khách thích tham gia vào các workshop nấu ăn, thử các đặc sản hoặc trò chuyện với người dân địa phương.
Hình thức Marketing này mang đến cho du khách cơ hội tìm hiểu về văn hóa địa phương và kích thích sự kết nối với nơi họ đặt chân đến.
4. Marketing với các buổi biểu diễn văn hóa
Khi tham gia vào các sự kiện văn hóa, du khách ở mọi lứa tuổi có cơ hội trải nghiệm âm nhạc, hình thức nghệ thuật và truyền thống địa phương, tạo ấn tượng mạnh mẽ về địa điểm và thúc đẩy việc quay trở lại trong tương lai.
marketing-du-lich-4
Show "Ký ức Hội An" (Hội An Memories Show) là một ví dụ xuất sắc về loại hình Marketing này khi hợp tác với nhiều khách sạn và nhà hàng địa phương để cung cấp gói trải nghiệm hoàn chỉnh cho du khách. Điều này giúp tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch và tạo ra cơ hội kinh doanh mới, đồng thời mang giá trị cho du khách thông qua các ưu đãi đặc biệt và dịch vụ chất lượng.
IV. Các chiến lược Marketing ngành du lịch hiệu quả
1. Xác định đúng khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu và phân tích đặc điểm, sở thích cũng như nhu cầu của khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu chính xác như khách du lịch là sinh viên, doanh nhân hay hộ gia đình. Qua đó tập trung tạo nội dung và các chiến dịch quảng cáo phù hợp để thu hút họ và nổi bật hơn so với đối thủ
2. Tập trung vào trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing ngành du lịch, quyết định địa điểm, hình thức và các hoạt động du lịch của khách hàng. Đồng thời, nó tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng và thúc đẩy sự trung thành từ họ.
Để làm được điều, các công ty du lịch - lữ hành cần cải tiến dịch vụ, tạo ra hoạt động thú vị từ giải trí đến khám phá, và đừng quên tạo cơ hội cho sự tiếp xúc sâu sắc với văn hóa địa phương.
3. Tạo ra nội dung chất lượng
Cần tạo ra nội dung hấp dẫn và thông tin chất lượng để du khách thấy được giá trị của chuyến đi trước khi đưa ra quyết định. Một số hình thức bạn có thể thực hiện bao gồm video quảng cáo, blog du lịch, hình ảnh chất lượng cao hay nội dung mang tính trải nghiệm cá nhân,...
Chẳng hạn, nội dung của một công ty cung cấp các sản phẩm, dịch vụ du lịch gia đình nên tập trung vào những hoạt động thích hợp cho mọi lứa tuổi gia đình. Hãy tối ưu hóa từ khóa phù hợp để bài viết có thể dễ dàng được tìm thấy trên các Facebook, Google,... giúp thu hút lượng truy cập lớn từ khách hàng tiềm năng
4. Cung cấp dịch vụ tốt nhất
Đằng sau bất cứ trải nghiệm du lịch thành công nào đều có sự đóng góp của dịch vụ chất lượng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần chú trọng đào tạo nhân viên, giải quyết các vấn đề của khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp.
Dịch vụ tốt không chỉ tạo ra sự hài lòng cho khách hàng mà còn tăng độ trung thành và đánh giá tích cực cho uy tín của thương hiệu.
5. Hợp tác với các đối tác chiến lược
Được xem là một trong các hoạt động Marketing ngành du lịch không thể thiếu, hợp tác với các đối tác chiến lược trong ngành du lịch có thể mang lại lợi ích lớn cho các bên, giúp mở rộng mạng lưới và tạo ra cơ hội tiếp cận các đối tượng khách hàng mới.
Các đối tác chiến lược bao gồm các hãng hàng không, khách sạn hoặc công ty du lịch khác để tạo ra các gói tour hoặc ưu đãi đặc biệt.
6. Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua những điểm chạm đặc biệt là cách để duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Doanh nghiệp có thể làm cho khách hàng cảm thấy được quan tâm và đánh giá cao bằng cách cung cấp hỗ trợ sau khi đặt chỗ, giải quyết thắc mắc và phản hồi nhanh chóng,...
Đây là cơ hội để khách hàng để trở thành đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp và chia sẻ những trải nghiệm tích cực mà họ nhận được cho bạn bè, người thân.
7. Kế hoạch khuyến mãi hấp dẫn
Các doanh nghiệp du lịch có thể cân nhắc tổ chức các sự kiện đặc biệt, cung cấp ưu đãi giảm giá hoặc khuyến mại cho đoàn khách từ 10 người trở lên. Dù triển khai bất cứ chương trình nào, kế hoạch khuyến mãi cần phù hợp với khách hàng mục tiêu và tạo ra giá trị thực sự cho họ.
marketing-du-lich-5
V. Xu hướng về marketing ngành du lịch 2024: Chuyển mình với công nghệ 4.0
Xu hướng Marketing ngành du lịch 2024 đánh dấu nhiều thay đổi mạnh mẽ với sự kết hợp của Công nghệ 4.0, qua đó mang lại những trải nghiệm du lịch độc đáo và ấn tượng hơn cho khách hàng.
1. Tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa
Xu hướng này đòi hỏi quá trình Marketing ngành du lịch phải sử dụng công nghệ và các công cụ phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về hành vi, nhu cầu và sở thích của từng tệp khách hàng. Qua đó cung cấp nội dung, gợi ý và chương trình khuyến mãi, ưu đãi cá nhân hóa.
marketing-du-lich-7
Ví dụ, hệ thống gợi ý địa điểm và các gói dịch vụ du lịch dựa trên sở thích và lịch sử tìm kiếm của khách hàng trên Google.
Hoặc nếu xác định đối tượng khách hàng hầu hết là những người trung niên và cao tuổi, các khu du lịch ở Phú Quốc có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe như spa, yoga hay đa dạng loại phòng nghỉ, từ biệt thự riêng tư đến căn hộ studio,...
2. Hỗ trợ du lịch theo thời gian thực tế
Từ việc sử dụng app để cập nhật thông tin về lịch trình đến việc sử dụng AI và IoT để theo dõi vị trí và sự an toàn của du khách, các công nghệ này mang lại sự tiện ích và an toàn tuyệt đối dành cho họ.
Ví dụ, một số ứng dụng du lịch cho phép du khách theo dõi tình hình giao thông và thời tiết thời gian thực để điều chỉnh lịch trình phù hợp. Hay dựa vào định vị điện thoại để đề xuất các nhà hàng và địa điểm vui chơi thú vị quanh đó.
3. Đặt chỗ thuận tiện hơn
Hệ thống đặt chỗ online đã trở nên thông minh hơn, cho phép du khách tìm và đặt vé máy bay, khách sạn, tour du lịch và dịch vụ vận chuyển một cách thuận tiện.
Xu hướng này đòi hỏi Marketing ngành du lịch tập trung hơn vào quảng cáo trên các nền tảng đặt chỗ và ứng dụng di động để khuyến khích du khách sử dụng chúng, mặt khác cung cấp ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt cho họ.
Trong một thế giới đầy cạnh tranh và đổi mới không ngừng, sự tiếp cận đúng tệp khách hàng và tận dụng công nghệ 4.0 sẽ là chìa khóa để thành công trong ngành du lịch. Bằng cách thích nghi và áp dụng những chiến lược Marketing ngành du lịch trong bài viết này của Ori Agency Marketing, các doanh nghiệp có thể vượt qua những thách thức và sự cạnh tranh đang gia tăng, đồng thời kiến tạo những trải nghiệm du lịch độc đáo cho thế hệ du khách mới.
Nguồn Ori Marketing Agency 
Hotline 0915 085 530
Liên hệ qua Zalo
Messenger